02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

คอร์สเรียนวิทยาศาสตร์ออนไลน์ สำหรับเด็กประถม

2024-04-11

การสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติ สพฐ. วิทยาศาสตร์

การสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติและการติวสอบ สพฐ. วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้และเตรียมตัวให้พร้อมเข้าร่วมการสอบแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนมีความพร้อมในการสอบแข่งขันและทำความเข้าใจในความหลากหลายด้านของวิทยาศาสตร์

การสอบคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่ดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการให้นักเรียนเตรียมตัวไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนทักษะในการทดลองหรือการศึกษาเพิ่มเติมในหัวข้อที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าสอบการเสริมสร้างความรู้ในทักษะในด้านวิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่จะช่วยให้นักเรียนผ่านการสอบแข่งขันได้อย่างดีแต่ยังเป็นการสร้างพื้นฐานความรู้ที่เป็นประโยชน์ในอนาคต การเรียนรู้มีประโยชน์ไม่เพียงแค่ในช่วงเวลาที่เรียนอยู่แต่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยดังนั้น การศึกษาเพื่อการสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติ สพฐ. วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างยิ่ง เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตและอนาคตของนักเรียนได้

การสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติ สพฐ. วิทยาศาสตร์เป็นการแข่งขันวิชาการนานาชาติที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมถึงเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการศึกษา

การสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติสพฐ. วิทยาศาสตร์ จัดขึ้นครั้งแรกใน ปี 2542 โดยมีนักเรียนวิทยาศาสตร์จากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมแข่งขันกว่า 100 คน ปัจจุบันการแข่งขันได้ขยายตัวไปสู่ระดับนานาชาติโดยมีนักเรียนกว่าจาก 50 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน การสอบแข่งขันวิชาการนานาชาติ สพฐ.วิทยาศาสตร์ มีความสำคัญต่อนักเรียนหลายประการได้แก่

  • ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประเทศอื่น ๆ
  • ช่วยให้นักเรียนได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนๆจากประเทศอื่น ๆ
  • ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาความมั่นใจในตนเองและความกล้าแสดงออก
  • ช่วยให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

การสอบแข่งขันวิชานานาชาติ ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของ สพฐ. แบ่งออกเป็น 3 รอบ

รอบแรก เรียกว่า รอบระดับพื้นเขตการศึกษาช่วงจัดสอบตามพื้นที่เขตการศึกษาต่างๆ ของทั้งประเทศ โดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกันแต่ตัดคะแนนเพื่อมอบเหรียญรางวัลตามพื้นที่เขตการศึกษาซึ่งพื้นที่ที่มีนักเรียนสอบมากที่สุดจะเป็นเขตกรุงเทพมหานคร
รอบสอง เรียกว่ารอบระดับประเทศ โดยจะให้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบจากการสอบรอบแรกที่ได้รับรางวัลเหรียญเงินและเหรียญทองเท่านั้นที่เป็นผู้ที่มีสิทธิสอบ
รอบสาม เรียกว่ารอบผู้แทนประเทศ เพื่อเตรียมตัวแข่งขันกับนักเรียนนานาชาติ ในนามสนามสอบ IMSO (InternationalMathematics and Science Olympiad)

ที่ผ่านรอบสองระดับประเทศ 1-18 คนแรก โดยประมาณขึ้นกับเกณฑ์การตัดสินแต่ละปีจะได้รับการคัดเลือกเข้ารับฝึกอบรมเพื่อเป็นตัวแทนประเทศ สำหรับลงสนามสอบนานาชาติ IMSO

การตัดสินเหรียญรางวัล ผู้ที่มีสิทธิได้เหรียญรางวัลจะมีจำนวน 30% ของผู้เข้าสอบทั้งหมด และในจำนวน 30% ของผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลจะได้รับรางวัลตามอัตราส่วน 1 : 2 : 3 เหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดง ตามลำดับ โดยผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัลจะต้องมีคะแนนมากกว่า 10 คะแนน ขึ้นไป

ลักษณะข้อสอบของวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา

รอบแรก ระดับพื้นเขตการศึกษา ข้อสอบ100 ข้อ เป็นภาคภาษาไทย 80 ข้อ และภาษาอังกฤษ 20 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง

รอบสอง ระดับประเทศ ข้อสอบ 100 ข้อเป็นภาคภาษาไทย  70 ข้อ และภาษาอังกฤษ 30ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที

ครบเนื้อหาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา แบ่งตามสาระการเรียนรู้ ได้แก่

  • วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
  • วิทยาศาสตร์กายภาพ
  • วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ

การเตรียมตัวสอบเป็นสิ่งที่มีความท้าทายต่อตัวเด็กนักเรียนทุกคนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยความกดดันจากตนเอง ครอบครัว และสังคม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยในด้านองค์ความรู้ที่จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม ทำให้ในปัจจุบันนักเรียนจำนวนมากเลือกที่จะเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดในการเรียน รวมไปถึงนำไปสอบเพื่อแข่งขันอีกด้วย ติววิทย์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

(ที่มา : https://imso.obec.go.th/web67/ )

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง