02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

การเตรียมสอบเข้าโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

2024-07-30

การเตรียมสอบเข้าโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

การตั้งเป้าหมายในการเข้าศึกษาในโรงเรียนชั้นนำอย่างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เนื่องจากเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของประเทศไทย ดังนั้นการเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้าโรงเรียนนี้ต้องการความพยายามและการเตรียมการที่ดี และหนึ่งในวิชาหลักที่ต้องให้ความสำคัญ คือ วิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีความซับซ้อนในเนื้อหาและการตีโจทย์ ต้องมีการหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความแม่นยำเมื่อลงสนามสอบจริง ซึ่งศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซายเอนเทีย มีวิธีการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงเหมาะกับการสอบแข่งขันในสนามสอบนี้ เพื่อให้ผู้เรียนมั่นใจว่าจะได้รับการเข้าศึกษาในสถาบันนี้อย่างสมบูรณ์แบบ

1. ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์วิทยาลัย

- โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์วิทยาลัย มีทั้งหมด 12 แห่ง

  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช
    วันที่ก่อตั้ง 27 กรกฏาคม 2536 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ นครศรีธรรมราช สงขลา ชุมพร พัทลุง สุราษฏร์ธานี
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เชียงราย
    วันที่ก่อตั้ง
    27 กรกฏาคม 2536 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ
    เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    ตรังวันที่ก่อตั้ง
    27 กรกฏาคม 2536 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ
    ตรัง ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
    บุรีรัมย์วันที่ก่อตั้ง
    27 กรกฏาคม 2536 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ
    บุรีรัมย์ นครราชสีมา ชัยภูมิ ศรีษะเกษ สุรินทร์ มหาสารคาม
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    มุกดาหารวันที่ก่อตั้ง 4 เมษายน 2537 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ มุกดาหาร อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ นครพนม ยโสธร ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    สตูลวันที่ก่อตั้ง 20 พฤษภาคม 2537 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นบริการ สตูล ยะลา นราธิวาส ปัตตานี
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    เพชรบุรีวันที่ก่อตั้ง
    2 มิถุนายน 2537 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ เพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    เลยวันที่ก่อตั้ง
    2 มิถุนายน 2537 (26 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ
    เลย อุดรธานี ขอนแก่น สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    พิษณุโลกวันที่ก่อตั้ง 3 กุมภาพันธ์ 2538 (25 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นบริการ พิษณุโลก กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิจิตร เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    ลพบุรีวันที่ก่อตั้ง 3 กุมภาพันธ์ 2538 (25 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นบริการ ลพบุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
    ปทุมธานีวันที่ก่อตั้ง 31 กรกฏาคม 2538 (24 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ ปทุมธานี นครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย
    ชลบุรีวันที่ก่อตั้ง 19 มีนาคม 2539 (24 ปี)
    จังหวัดในเขตพื้นที่บริการ ชลบุรี จันทรบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง สระแก้ว

การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน เช่น ประวัติความเป็นมา วิสัยทัศน์ อย่างเช่น โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนคิดเป็น และกล้าลงมือทำ โดยโรงเรียนจะสนับสนุนทั้งด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์ในห้องทดลอง ที่มีครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนในการศึกษาค้นคว้าสิ่งที่ตนเองสนใจได้เอง และรายละเอียดของหลักสูตรการเรียน เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้เข้าใจถึงความต้องการและคุณภาพของการศึกษาที่โรงเรียนนี้ต้องการ

2. ศึกษาข้อมูลการสอบเข้าศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย

สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก คือ คุณสมบัติของผู้สมัคร วิชาที่ต้องใช้สอบเข้าศึกษา เช่น

- ผู้สมัครสอบเข้าคัดเลือก ต้องมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์พื้นฐานในชั้นประถมที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.50 และระดับคะแนนเฉลี่ยทุกวิชาในชั้นประถมที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.50

- จำนวนที่รับเข้าศึกษาในโรงเรียนแต่ละแห่ง รับจำนวน 96 คนต่อโรงเรียน (4 ห้อง ห้องละ 24 คน)

3. พัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่แข็งแกร่ง เพื่อใช้ในการสอบคัดเลือก

ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ติววิทยาศาสตร์ ซายเอนเทีย มีการจัดการเรียนการสอนที่เนื้อหามีความเข้มข้น ครอบคลุมทุกหัวข้อในข้อสอบ ช่วยทบทวนให้พื้นฐานมีความแข็งแกร่ง และยังมีโจทย์ข้อสอบเพื่อฝึกให้นักเรียนนำความรู้มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา เพื่อหาคำตอบได้ เนื่องจากในการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษา ต้องสอบทั้งหมด 2 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยมีสัดส่วนการคิดคะแนนคณิตศาสตร์ต่อวิทยาศาสตร์ เท่ากับ 60 : 40 โดยการแปลงให้เป็นคะแนนมาตรฐาน T (T-Score)ก่อนแล้วจึงคำนวณเป็นสัดส่วน

4. เตรียมพร้อมในทักษะด้านการทดลอง

ในการสอบคัดเลือกของนักเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ต้องมีการวัดอัจฉริยะลักษณะทางวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะการเก็บข้อมูล การนำความรู้ที่เข้าใจไปประยุกต์ใช้ เป็นต้น ซึ่งศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซายเอนเทียมีการจัดการเรียนการสอนให้ควบคู่กับการเรียนรู้ผ่านการทดลอง ส่งเสริมทักษะในการตั้งสมมติฐาน กำหนดตัวแปร เลือกใช้อุปกรณ์และวิธรการทดลองได้อย่างเหมาะสม แก้ไขปัญหาหรือข้อผิดพลาด สามารถสรุปข้อมูลจากการทดลองได้ ทำให้นักเรียนสามารถเตรียมตัวเข้าห้องสอบได้อย่างตรงจุดและมั่นใจในการทำข้อสอบ

5. ฝึกทักษะการทำข้อสอบ

- ลักษณะข้อสอบของสนามสอบจุฬาภรณ์กำหนดการสอบคัดเลือก รอบแรก การสอบคัดเลือกรอบแรก ใช้ข้อสอบที่ดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีรายละเอียดดังนี้

กำหนดการสอบคัดเลือก รอบแรก

การสอบคัดเลือกรอบแรก ใช้ข้อสอบที่ดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีรายละเอียดดังนี้

 วิชาคณิตศาสตร์

แบบทดสอบเป็นแบบเติมคำตอบ จำนวน 25 ข้อ และใช้เวลาในการสอบ 120 นาที กรอบการประเมิน เน้นการใช้ข้อมูล สถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและหาคำตอบ โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

  • ด้านเนื้อหา เป็นเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
  • ด้านตัวชี้วัดอัจฉริยะลักษณะทางคณิตศาสตร์ประกอบด้วย

- ทักษะการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ วางแผน แก้ปัญหา และเลือกวิธีการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ

- ทักษะการให้เหตุผล เป็นความสามารถในการใช้เหตุผล รับฟัง และให้เหตุผลสนับสนุนหรือโต้แย้ง เพื่อนำไปสู่การสรุป โดยมีข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์รองรับ

- ทักษะการเชื่อมโยงและการประยุกต์ใช้ เป็นความสามารถในการใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เนื้อหาต่างๆ หรือศาสตร์อื่นๆ และนำไปใช้ในชีวิตจริง

- พฤติกรรมความสนใจ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกความสนใจทางคณิตศาสตร์และแสดงความเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์ และอธิบายได้

- พฤติกรรมการนำไปใช้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเข้าใจในองค์ความรู้คณิตศาสตร์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

- พฤติกรรมการสร้างองค์ความรู้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกความสามารถในการนำข้อมูลที่มีมาสร้างสรรค์ให้เกิดองค์ความรู้ใหม่

 วิชาวิทยาศาสตร์

แบบทดสอบเป็นแบบเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และใช้เวลาสอบ 120 นาทีกรอบการประเมิน เน้นการใช้ข้อมูล สถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและหาคำตอบ โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

  • ด้านเนื้อหา เป็นเนื้อหาวิชาวิทยาศาตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ตามมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
  • ตัวชี้วัดอัจฉริยะลักษระทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย

- ทักษะการเก็บข้อมูล เป็นทักษะในการสืบเสาะ ค้นคว้า ให้ได้มาซึ่งข้อมูล รวมถึงการอ่านและจัดการข้อมูล

- ทักษะการทดลอง เป็นทักษะในการตั้งสมมติฐาน การกำหนดและควบคุมตัวแปรการเลือกช้อุปกรณ์การวัด นำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล และแก้ไขข้อผิดพลาด หรือความคลาดเคลื่อนของการทดลองได้

- ทักษะการประเมินข้อมูล เป็นทักษะในการพิจารณาข้อมูล เพื่อให้ได้แนวโน้มแนวคิด หรือข้อสรุปจากข้อมูล

- พฤติกรรมความสนใจ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความสนใจทางวิทยาศาสตร์ เช่น แสดงความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และอธิบายได้

- พฤติกรรมการนำไปใช้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเข้าใจในองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

กำหนดการสอบคัดเลือก รอบสอง

นักเรียนผู้ที่มีสิทธิ์สอบคัดเลือกรอบสอง ตามรายชื่อที่ได้รับการประกาศ จะต้องไปสอบคัดเลือกรอบสอง โดยสอบ 2 วิชา คือ วิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ วัน เวลา และสถานที่ ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ทั้ง 12 แห่ง ได้ร่วมกันกำหนด ทั้งนี้ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบในวันประกาศผลการสอบคัดเลือกรอบแรก

ที่เรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ซายเอนเทีย ให้ความสำคัญในการฝึกทำข้อสอบตัวอย่าง จะช่วยให้เราเข้าใจรูปแบบของข้อสอบและเทคนิคในการตอบคำถาม ควรฝึกทำตัวอย่างข้อสอบจำนวนมาก เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการเตรียมตัว

6. การใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย

ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ติววิทยาศาสตร์ ซายเอนเทีย  ได้นำเทคโนโลยีลัสื่อการสอนที่ทันสมัยมาปรับเข้ากับการเรียน เช่น การใช้โปรแกรมจำลองภาพ 3มิติ เพื่อให้นักเรียนเห็นภาพเสมือนจริง และเข้าใจได้มากขึ้น, วิดีโอการสอน, การเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้เกิดความสะดวกและเรียนรู้ได้ทุกที่

7. เตรียมจิตใจและการมีสมสาธิ

การเตรียมจิตใจและมีสมาธิในการเตรียมตัวสอบเป็นปัจจัยสำคัญ ควรรักษาสุขภาพจิตที่ดี ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซายเอนเทีย มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามเทศกาลเพื่อให้นักเรียนร่วมสนุกให้เกิดการผ่อนคลายและใกล้ชิดกับเพื่อมากขึ้น เช่น เทศกาลวันลอยกระทง เทศกาลวันคริสมาสต์ ทำให้เกิดการลดความกังวลหรือความตึงเครียดในช่วงเวลาการเตรียมตัวสอบได้เป็นอย่างดี

สนใจหรือต้องการจองรอบสามารถทัก Inbox เข้ามาได้เลยรีบหน่อยนะ ที่นั่งมีจำนวนจำกัด
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #เตรียมสอบ #ค่ายหมอ #ค่ายเตรียมหมอ #ค่ายสายแพทย์ #เตรียมติดหมอ #สอบหมอ #แพทย์ #ทันตะ #สัตวแพทย์ #เภสัช #เทคนิคการแพทย์ #สหเวช #พยาบาล #สาธารณสุข #วิทย์ประถม #ประถม #ค่ายวิทย์ประถม #เด็กประถม #camp

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง