02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

การสอบเข้าม.1 กับ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

2023-12-20

การสอบเข้า ม.1 กับ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

จะว่าไปในปัจจุบันนี้การแข่งขันมีมากขึ้นในหลาย ๆ เรื่อง อย่างเรื่องของการศึกษาเอง พ่อแม่ ผู้ปกครองล้วนแล้วแต่อยากให้ลูกหลานได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กไปในทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะการสอบเข้าม.1 กับโรงเรียนที่มีห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เป็นห้องเรียนที่อยู่ในความสนใจของพ่อแม่ ผู้ปกครองและเด็ก ๆ เป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งในแต่ละปีอัตราการแข่งขันสูงมากเช่นกันในโรงเรียนดังต่าง ๆ เราจะพาไปทำความรู้จักกับห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์กับการสอบเข้าม.1

การสอบเข้าม.1 กับ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คืออะไร?

ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มีชื่อเต็ม ๆ ว่า หลักสูตรห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามแนวทาง สสวท. และ สอวน. หรือที่หลายโรงเรียนจะรู้จักกันในชื่อของ “ห้อง Gifted” มีเพียงบางโรงเรียนเท่านั้นที่จะมีการแยกออกมาเป็น ห้อง Gifted เน้นวิทย์ – คณิต กับห้องเรียนพิเศษดังกล่าวนี้ เช่น ร.ร.

สตรีวิทยา ถึงตรงนี้หลายคนคงร้องอ๋อขึ้นมาบ้างแล้ว เป็นโครงการที่มีขึ้นมาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพเด็กชั้นม.ต้น ในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยจะยึดที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการลงมือทำมากกว่าการเรียนในตำรา เพื่อให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิดอย่างเข้มข้นในระดับสูง รวมทั้งกระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างเป็นระบบและคิดอย่างสรรค์ ซึ่งการสอบเข้าม.1ห้องเรียนนี้จะมีการแยกเนื้อหาออกเป็น ฟิสิกส์ เคมี และชีวะ โดยอาศัยการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อลดการท่องจำ และใช้หลักในการบูรณาการอย่างเหมาะสม ซึ่งจะมีชั่วโมงเรียนมากกว่าห้องเรียนปกติและหลักสูตรจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ยกเว้นบางรายวิชาที่จะต้องใช้ภาษาไทย

การสอบเข้าม.1 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

เชื่อแน่ว่าหลายคนเมื่อเจอสถิติอันตราการแข่งขันเข้าห้องเรียนพิเศษที่ใช้ในการสอบเข้าม.1 นั้นอาจจะท้อใจกันไปเลย แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ อย่าเพิ่งถอดใจกันไป เพราะในปีล่าสุดนี้ พ.ศ. 2563 จู่ ๆ อัตราการแข่งขันก็ลดลง ซึ่งผันแปรไปตามอัตราเกิดที่ลดลง โดยจำนวนการแข่งขันสูงหรือต่ำ การสมัครมากหรือน้อยนั้นเป็นเพียงตัวแปรที่เล็กน้อยมาก แทบไม่มีผลอะไรกับเด็กที่มีความพร้อมมาก ๆ การที่เด็กจะสอบเข้าม.1 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ได้นั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อม ฟิตมาตั้งแต่ช่วงชั้นประถม โดยการเรียนแบบ active learning เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรูปแบบเดียวกับห้องเรียนพิเศษ นั่นคือ การเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการทดลอง เพื่อให้เด็กได้องค์ความรู้จากการทดลอง และจดบันทึก บ่มเพาะการสรุป นอกจากนั้น การอ่านใบงาน ดูคู่มือเป็น คือ การเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด เรียนสนุก ทำให้เด็กเปิดใจที่จะเรียนและอยากจะเรียนอยู่เรื่อย ๆ โดยการเรียนผ่านการปฏิบัติจริง เน้นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ และยังช่วยทำให้จดจำได้ดีในระยะยาว และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนอีกด้วย การสอบเข้าม.1 ห้องเรียนพิเศษนั้น เดี๋ยวนี้ทุกโรงเรียนจะมีการให้ทดลองสอบก่อน (Pre Gifted Test) มาให้ลองสอบดู นั่นจะทำให้เด็กสามารถคาดการณ์การสอบได้นั่นเอง

ดังนั้น การจะสอบเข้าม.1 ด้วยแผนห้องเรียนวิทยาศาสตร์จึงต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ชั้นวัยประถม ซึ่งทางซายเอนเทียมีคอร์สที่สร้างผลงานให้กับเด็ก ๆ จำนวนมากที่ต้องการสอบเข้าม.1 ในห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์มากว่า 13 ปี อาทิ คอร์ส Competitive Science วิทย์พิชิตแชมป์ ซึ่งจัดวางเนื้อหาให้กับเด็กชั้นป.6 สามารถนำไปใช้ในชั้นเรียน หรือการสอบแข่งขันเพื่อสอบเข้าม.1 อัดแน่นไปด้วยความรู้และความสนุกสนานมากมาย เป็นการเรียนรู้แบบเห็นภาพที่ชัดเจน หรือคอร์สออนไลน์ตะลุยโจทย์วิทยาศาสตร์ เตรียมสอบเข้าม.1 ที่จัดโจทย์ข้อสอบมาให้ฝึกทำอย่างเข้มข้น อัดแน่นและครอบคลุม สะดวกสบายเรียนที่ไหนก็ได้ และยังสามารถกลับมาเรียนซ้ำไปมาได้อีกด้วย การเรียนแบบทดลองจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความเข้าใจแต่การสอบแข่งขันจะเป็นการยืนยันความสามารถของเด็กนั่นเอง

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง