02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

วางรากฐานเรียนวิทยาศาสตร์วัยเด็กประถมต่อยอดอาชีพในอนาคต

2023-12-20

วางรากฐานเรียนวิทยาศาสตร์วัยเด็กประถมต่อยอดอาชีพในอนาคต

วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เป็นแรงบันดาลใจให้เราเข้าใจและเกิดการพัฒนาชีวิตโดยใช้ทักษะด้านต่าง ๆ เช่น กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ การใช้เหตุผล การสังเกต การเก็บข้อมูล ตลอดจนการวิเคราะห์เพื่อประมวลผลให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ มีงานวิจัยยืนยันว่า เราควรสร้างทัศนคติด้านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กชั้นปฐมวัย โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ๆ เพราะเรียนวิทยาศาสตร์ช่วงวัยเด็กประถม เป็นช่วงอายุที่มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำมากที่สุด เป็นวัยที่มีจินตนาการสูง กำลังอยากรู้อยากเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัว สมองกำลังพัฒนา และกำลังสร้างลักษณะนิสัย เหมาะที่จะปลูกฝังสร้างความเป็นนักวิทยาศาสตร์ เด็กสามารถเรียนวิทยาศาสตร์ได้เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กก็คือวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ดังนั้นวิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาชีวิตของเด็ก และส่งเสริมให้เด็กได้คิด เรียนวิทยาศาสตร์วัยเด็กประถมเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้นตามวัยที่สูงขึ้นในการต่อยอดอาชีพในอนาคต

สนุกวิทย์ สร้างสรรค์ความคิดผ่านการทดลอง ที่ซายเอนเทีย

เรียนวิทยาศาสตร์ต่อยอดอาชีพให้เด็กได้อย่างไร

ในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าสมัยก่อน เมื่อห้องเรียนไม่ได้หมายถึงการนั่งเปิดตำราเรียนอย่างเดียว แต่เป็นการลงมือทำ เรียนวิทยาศาสตร์วัยเด็กประถมเดี๋ยวนี้มีทางเลือกมากมายที่สามารถช่วยเสริมทักษะให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี กีฬา ศิลปะ ภาษา เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้กับเด็กต่อไปในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะการเรียนวิทยาศาสตร์ก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่สามารถต่อยอดอาชีพให้กับเด็กในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยวิธีการลงมือทำอย่างการทดลอง ซึ่งการทดลองจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความเข้าใจในการเรียน อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่า วิทยาศาสตร์มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนเรา การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันก็มีส่วนสำคัญต่อาการพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ของมนุษย์        

ด้วยกระบวนการทางความคิดของหลักวิทยาศาสตร์จะช่วยให้เด็กได้เปรียบในด้านของทักษะที่ครอบคลุมกับการใช้ชีวิตประจำวัน และยังสามารถประเมินความสามารถทางวิชาการจากการสอบแข่งขันที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กรับรู้ศักยภาพของตัวเองว่าอยู่ในระดับใด จะสามารถพัฒนาไปยังระดับที่สูงขึ้นได้อย่างไร การเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็กจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะสามารถนำสิ่งที่อยู่รอบตัวมาเรียนรู้และพัฒนาส่งเสริมทักษะเพื่อต่อยอดให้เกิดอีพที่เด็กสนใจในอนาคต โดยการเรียนวิทยาศาสตร์จะช่วยสร้างลักษณะนิสัยทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่        

– กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ไม่ใด้ใช้ได้เพียงแค่อาชีพนักวิทยาศาสตร์ แต่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกอาชีพ สามารถอธิบายและแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล ยอมรับเมื่อมีหลักฐานหรือข้อมูลมาสนับสนุนอย่างเพียงพอ เช่น เราทำการทดลองสักอย่างหนึ่ง แล้วเกิดใส่ตัวแปรผิด ทำให้ผลการทดลองผิดพลาดจากที่มันควรจะเป็น เราสามารถคิดได้อย่างเป็นระบบและมีเหตุผลว่า ทำไมผลลัพธ์ถึงไม่ตรง เราไปพลาดที่จุดไหน      
– การช่างสังเกต ซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ จากการมีสมมติฐานไว้ในใจแล้วเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากการสังเกตอย่างเป็นระบบ        
– การเก็บข้อมูล ให้เด็กได้ใช้ความละเอียด รอบคอบในการทดลอง เก็บข้อมูลที่ได้จากการสังเกต เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผล        
– การวิเคราะห์เพื่อสรุปผล โดยสามารถยอมรับผลจาการเรียนรู้และทดลอง ซึ่งผลอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ แต่ความผิดพลาบางอย่างอาจนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ หรือปัญหาใหม่ในการศึกษาครั้งต่อไป รวมถึงสามารถนำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน        

ลักษณะนิสัยดังกล่าวนี้ไม่ใช่เพียงมีประโยชน์ในการปลูกปั้นเพื่อเป็นนักวิทยาศาสตร์อย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์กับทุกสายอาชีพเพราะฉะนั้น จึงควรเสริมสร้างทักษะเหล่านี้ให้กับเด็กเพื่อปูรากฐานชีวิตที่ดีในอนาคตต่อไป

สนุกวิทย์ สร้างสรรค์ความคิดผ่านการทดลอง ที่ซายเอนเทีย

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง