02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

ทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ สร้างให้เด็กกลายเป็นเด็กอัจฉริยะ

2023-12-20

ทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ สร้างให้เด็กกลายเป็นเด็กอัจฉริยะ

Scientia ซายเอนเทีย ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

## ทำไม ทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ จึงสามารถสร้างให้เด็กน้อย กลายเป็นเด็กอัจฉริยะ ได้ด้วยหลักการง่ายๆ ##

เรารู้กันดีว่า ” วิทยาศาสตร์ ” เป็นอีก 1 วิชา ที่เน้นหลักการพัฒนา วิธีคิด ค้นหาเหตุผล การวิเคราะห์ และจินตนาการ ที่อยู่บนกรอบซึ่งสามารถพิสูจน์ได้

” วิทยาศาสตร์ ” ได้อยู่ล้อมรอบตัวเรา โดยถ้าสังเกตมองดีๆ ทุกๆ การใช้ชีวิต เช่น เมื่อเราตื่นนอน แสงกับการมองเห็นของดวงตา ทำไม ถึงเห็นภาพแบ่งเป็นเฉดสีได้ เป็นต้น

มีคนเคยตั้งคำถามว่า ” เด็กจะสามารถเข้าถึงวิทยาศาสตร์ ได้ด้วยวิธีใด ” อืมม… เด็กในช่วงประถมวัย มีความอยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ช่างสังเกต เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จากธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่เค้าพบเจอในแต่ล่ะวัน ดังนั้น ไม่แปลกเลย ถ้าเค้าจะหัดตั้งคำถาม และ ค้นหาคำตอบได้ด้วยตัวของเค้าเอง

วันนี้ จะมาบอกถึงหลักการทักษะ ที่สร้างให้เด็กน้อย กลายเป็นเด็ก อัจฉริยะ ได้ด้วยหลักง่าย ๆ.

🚩ทักษะแรก : การสังเกต ( observation )อย่างที่เราทราบกันดีว่า การสังเกต เราสามารถในการใช้ประสาทสัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง ประสาทสัมผัสมี 5 ชนิด คือ
1. ประสาทตา สังเกตได้จากการ ดู เพื่อบอก รูปร่าง ขนาด สี
2. ประสาทหู สังเกตจากการ ฟัง เพื่อบอกเสียงที่ได้ยินว่า ระดับเสียงมีความถี่อย่างไร
3. ประสาทจมูก สังเกตโดยการ ดมกลิ่น เพื่อรับรู้ของกลิ่นในการดม รู้สึกอย่างไร เช่น ความหอม เหม็น หรือ ฉุน
4. ประสาทลิ้น สังเกตโดยการ ชิมรส เพื่อบอกว่ามีรสชาติว่า หวาน ขม เค็ม เปรี้ยว ฝาด
5. ประสาทผิวกายเพื่อบอก อุณหภูมิ ความเรียบ ความลื่น ความเปียกชื้น ความแห้ง

ซึ่งเด็กๆ จะสามารถใช้วิธีนี้ สังเกตแล้วจดจำ นำไปคิดต่อ และเค้าจะรับรู้ส่งผ่านการเรียนรู้ได้ ด้วยตัวของเค้าเอง

หลักสูตรการเรียนรู้ออกแบบตามวัยของเด็ก

🚩ทักษะ ที่สอง : การตั้งคำถาม
พฤติกรรมช่างซักถาม ย่อมแสดงให้เห็นว่าลูกเป็นเด็ก ช่างสังเกต เด็กๆ จะอ่อนไหว กับสิ่งที่เค้าไม่คุ้นชินมาก่อน และจะมีคำถามในหัวมากมาย ว่า ” นี่คืออะไร ” ” แล้วมันใช้งานยังไง ” ” ทำไมต้องเป็นแบบนี้ ” ดังนั้น หากคุณพ่อ คุณแม่ อยากฝึกให้ลูกเป็นเด็กช่างคิด ช่างสงสัยคุณพ่อ คุณแม่ต้องเป็นฝ่ายตั้งคำถาม เพื่อให้ลูกหาคำตอบ เพื่อให้เค้าได้เกิดการพัฒนา การคิด การหาเหตุผล ทดลองเพื่อพิสูจน์ เพื่อการเติบโตเป็นนักคิดค้น นักประดิษฐ์ในอนาคตข้างหน้า

หลักสูตรการเรียนรู้ออกแบบตามวัยของเด็ก

🚩ทักษะที่สาม : การทดลอง
เมื่อเวลาเด็กๆ เริ่มมีการสนใจ และจับสังเกต ตามสิ่งแวดล้อมที่พบเจอ เด็กๆ มักจะมีความอยากรู้ เริ่มตั้งคำถามในข้อสงสัยที่ได้จากการสังเกต อยากลองค้นหาคำตอบ เพื่อพิสูจน์ ข้อสงสัย ของตัวเอง ดังนั้น พ่อแม่ควรปล่อยให้เด็กๆ ได้ลองคาดการณ์ผลที่จะเกิดขึ้น หรือลองให้เด็กๆ ได้เดาคำตอบ นั่นคือกระบวนการ ตั้งสมมติฐาน และมองดูลูกอยู่ห่างๆ ให้เค้าได้ ลงมือวางแผนในการค้นหาคำตอบ ตั้งตัวแปร ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทดลอง และให้ลูกๆ ได้ทดลองทำด้วยตัวของเค้าเอง โดยมีคุณพ่อ คุณแม่เป็นผู้ช่วยสนับสนุน เพราะสิ่งเหล่านี้นั้น มันจะทำให้เค้าเกิด จินตนาการ และ เป็นการสร้างความมั่นใจในตัวของเค้ามากขึ้น และต้องไม่ลืมฝึกฝนการจดบันทึก เพื่อให้เห็นผลการทดลองได้อย่างชัดเจน

หลักสูตรการเรียนรู้ออกแบบตามวัยของเด็ก

เมื่อได้คำตอบมาแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ลองตั้งคำถามถึงผลที่ได้ เพื่อเป็นการฝึกฝน ให้ลูกๆ ได้รู้จักรวบยอดความคิด และนำมาสรุปผลการทดลอง เพื่อใช้ในการอธิบายการทดลอง และสรุปคำตอบถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการศึกษาในตอนเริ่มต้น เป็นการทบทวน และย้ำเตือนความรู้อีกครั้งหนึ่ง

จริงๆ แล้ว เด็กทุกคนมีจินตนาการ ความขี้สงสัย ช่างสังเกต เป็นเดิมทุนอยู่แล้ว หากคุณพ่อ คุณแม่ต้องการส่งเสริมลูกน้อยของคุณให้เติบโต เป็นกำลังสำคัญของอนาคตของชาติต่อไป ” ซายเอนเทีย ” ได้สร้างสรรค์อุปกรณ์การเรียนรู้ ที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ ในแต่ละวัย ให้เค้าได้เรียนรู้ และพัฒนาพร้อมลงมือทำจริง เพื่อให้เด็กๆ สนุกไปกับการเรียนรู้ ที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง