02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

เก่งวิทย์ตั้งแต่เด็กทำอย่างไร

2023-12-20

เก่งวิทย์ตั้งแต่เด็กทำอย่างไร

ก้าวแรกในการเรียนรู้ของเด็ก พ่อแม่และผู้ปกครองควรดึงความสามารถและศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กออกมา ซึ่งนับว่าเป็นบทบาทที่สำคัญมาก การเชื่อมโยงเนื้อหาสาระและความรู้ในกิจกรรมมาผสานให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้เด็กรู้สึกว่า ในชีวิตประจำวันของพวกเขาล้วนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น อ่านถึงตรงนี้ พ่อแม่หลายคนคงเกิดคำถามในใจว่า เก่งวิทย์ตั้งแต่เด็กทำอย่างไร การเรียนวิทย์ป.4 วิทย์ป.6 ช่วยพัฒนาให้เด็กเก่งวิทย์ได้จริงหรือ

เก่งวิทย์ตั้งแต่เด็กทำอย่างไร

รู้หรือไม่ ช่วง 6 ปีแรก เป็นโอกาสทองในการพัฒนาสมองได้มากที่สุด จึงควรเริ่มเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นประถม ซึ่งจะมีองค์ประกอบในการเรียนอยู่ 3 อย่าง คือ เนื้อหาความรู้ กระบวนการ เจตคติ ในช่วงเริ่มต้นเจตคติเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะการเรียนอะไรด้วยความรักจะนำความสุขมาให้ จากนั้นควรจะมีกระบวนการที่จะสร้างให้เด็กเป็นนักวิทยาศาสตร์ รู้จักการสืบค้น การใช้เหตุผล ควรให้เด็กเรียนรู้แบบเป็นไปตามธรรมชาติ นั่นแปลว่ากระบวนการเรียนรู้สำคัญกว่าเนื้อหาในตำรา ควรกระตุ้นให้เด็กค้นคว้า อย่าปิดกั้นความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก เด็กอนุบาล-ประถม โดยส่วนใหญ่จะยังไม่ทราบถึงเหตุผลของการเรียนเก่ง การอ่านหนังสือว่า มันดีอย่างไร ทำไมต้องทำ ทุกคนชอบเล่น ชอบสนุก เพราะการเล่นเป็นสิ่งเร้าที่กระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึกได้ดีและเร็วกว่าการนั่งนิ่ง ๆ นั่งเรียน การที่จะทำให้เด็กคนหนึ่งรักในการเรียนวิทยาศาสตร์ ควรทำให้เด็กรู้สึกอยากทำ อยากเรียนวิทย์เก่งด้วยตัวเด็กเอง ไม่ใช่ทำเพราะถูกบังคับ เพราะเมื่อไรที่ถูกบังคับ สิ่งที่ออกมาจะไม่เป็นผลดี เด็กจะอึดอัด เครียด เพราะไม่ได้ออกมาจากนิสัยและตัวตนของเขาเอง ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงวัยประถมคือ เด็กต้องการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และช่วงที่สำคัญมากคือ การเรียน วิทย์ ป.4 และ วิทย์ ป.6 ซึ่งเป็นช่วงประถมปลาย ที่เด็กจะเริ่มโต เริ่มมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลได้ด้วยตัวเอง การเรียนวิทยาศาสตร์ที่จะได้ผลดีที่สุด คือ การลงมือทำ สมองของเด็กจะเรียนรู้จากการได้ลงมือทำจริง ทำให้เกิดการจดจำได้ดีในระยะยาว

เก่งวิทย์ตั้งแต่เด็กทำอย่างไร

ในปัจจุบันมีหลักสูตรการสอนวิทยาศาสตร์มากมายที่จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้และพัฒนา ค้นหาอัจฉริยภาพในตัวเด็ก หนึ่งในนั้นคือ ซายเอนเทีย ที่มีคอร์สออนไลน์ สอนวิทย์ ป.4 และวิทย์ ป.6 มากมายหลากหลายหัวข้อ โดยผนึกกำลังกันระหว่างเนื้อหาทางทฤษฎีมาพร้อมชุดทดลอง ที่จะให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติกันจริง ๆ พร้อมทั้งยังสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อสอบแข่งขันสสวท. เพื่อสร้างผลงานเก็บไว้เป็น Portfolio สำหรับยื่นเรียนต่อในอนาคตอีกด้วย สำหรับการเรียนการสอนที่ซายเอนเทียในคอร์สวิทย์ป.4 และวิทย์ป.6 นั้น ในส่วนเนื้อหาจะมีการเจาะรายละเอียดของคอร์สเรียนในแต่ละหัวข้อเนื้อหา เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าใจในบทเรียนก่อน จากนั้นจะให้ลงมือทำการทดลองด้วยตนเอง เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยการทดลองจะเครื่องยืนยันความเข้าใจของเด็ก และสุดท้ายแบบฝึกฝน เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ ได้ตะลุยโจทย์ที่ใช้ในการแข่งขัน ในสนามที่หลากหลาย ฝึกคิดวิเคราะห์ ในการหาคำตอบที่ถูกต้องในโจทย์คำถามวิทยาศาสตร์ นอกจากใช้เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันสสวท.แล้วการเรียนวิทย์ป.4 และวิทย์ป.6 ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการเรียนวิทยาศาสตร์ทั้งในห้องเรียนที่โรงเรียน และความรู้รอบตัวนอกห้องเรียนได้อีกด้วย

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง