02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

ตัวเล็กเก่งวิทย์ ตัวติ้ดทีมชาติ

2023-12-20

ตัวเล็กเก่งวิทย์ ตัวติ้ดทีมชาติ

ตัวเล็กเก่งวิทย์ ตัวติ้ดทีมชาติ

การพัฒนาอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ควรเริ่มตั้งแต่ช่วงวัยเด็กจริงหรือ? คำถามนี้เป็นคำถามที่พ่อแม่และผู้ปกครองตั้งข้อสงสัย โดยเฉพาะในเด็กเล็กกับการเรียนวิทย์ประถมจะยากเกินไปหรือไม่ อันที่จริงแล้ววิทยาศาสตร์คือความพยายามอย่างหนึ่งของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งที่อยู่รอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามนี้จะติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เป็นการสะท้อนที่เห็นได้จากธรรมชาติของเด็กที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งบางคำถามนั้นผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ตอบยากเหมือนกัน ผู้ใหญ่หลายคนไม่เข้าใจธรรมชาติความเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ๆ ของเด็ก จึงปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ โดยไม่ให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบแบบเด็ก ๆ แต่ตอนนี้ยุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงไป การเรียนรู้แบบเดิม ๆ นั่งฟังครูและเรียนรู้แค่ในตำราอาจไม่ตอบโจทย์มากพอที่จะส่งเสริมทักษะของเด็กให้ไปได้ไกลบนระบบการศึกษาและแข่งขันในปัจจุบัน ดังนั้นวิทย์ประถมจึงมีบทบาทสำหรับเด็ก ๆ ยุคนี้

ตัวเล็กเก่งวิทย์ ตัวติ้ดทีมชาติ

วิทย์ประถมกับการเรียนผ่านการลงมือทำ

ระบบการศึกษาแบบเดิม ๆ กลายเป็นยาขมที่ทำให้เด็ก ๆ ชั้นประถม ขยาดกับการเรียนวิทยาศาสตร์ แต่ปัจจุบันนี้เรามียาดีที่จะช่วยให้เด็กสนุกกับการเรียนมากขึ้น นั่นคือ การเรียนผ่านการทดลอง และวิทย์ประถมจะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป เพราะการทดลองสมัยนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ เป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ ที่สำคัญเขาจะได้ซึมซับที่มาที่ไป เหตุผลและหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานไปโดยปริยาย นั่นจะทำให้เขาชอบเรียนวิทยาศาสตร์โดยไม่รู้ตัว การเรียนวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลอง การมีส่วนร่วมของเด็กสำคัญมากต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก เด็กสนุกกับการทดลอง พวกเขาจึงอยากเรียนและอยากกระตือรือร้น

ตัวเล็กเก่งวิทย์ ตัวติ้ดทีมชาติ

ดังนั้นที่ซายเอนเทียจึงออกแบบการเรียนผ่านการทดลองสำหรับวิทย์ประถมให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย ทั้งคอร์ส Kid Science, Fun Science, Smart Science, Genius Science เราจึงต้องกระตุ้นให้เด็กกระตือรือร้นในทางที่เป็นประโยชน์ การเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยการให้เด็กจับกลุ่มแบบคละความสามารถ เด็กจะทำงานกันในกลุ่มทำงานไหน เด็กจะเรียนรู้การทำงานกันเป็นทีม ได้ส่งเสริมกัน ได้ร่วมมือกัน ได้ปรึกษากันภายในกลุ่ม เพื่อแก้ปัญหา เด็กจะพูดคุยกัน ใช้ทักษะการสังเกต การทดลองวิทยาศาสตร์จะทำให้เด็กมีส่วนร่วมกับมันจริง ๆ เด็กจะตื่นตัวและคิดในแบบที่ต่างออกไป เวลาเราทดลองวิทยาศาสตร์ เราจะได้มีความรู้มากขึ้นเวลาที่เราไม่รู้คำตอบ ถ้าเรารู้คำตอบที่ถูกอยู่แล้วก่อนทำการทดลอง ก็เหมือนแค่พิสูจน์ว่าตัวเองทำถูก แต่ถ้าได้คำตอบผิดไปจากที่คาดไว้ เราก็จะค้นพบสิ่งใหม่ ๆ เพียงเท่านี้ก็เท่ากับว่าเด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ระดับหนึ่งแล้ว การทดลองจะทำให้เด็กตื่นเต้นเวลาค้นพบอะไรบางอย่าง ซึ่งการเรียนวิทย์ประถมแบบ Learning by Doing จะช่วยทำให้เกิดความจำในระยะยาว

นอกจากการเรียนวิทย์ประถมจะช่วยให้ได้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่กล่าวไปในข้างต้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการกระตือรือร้นและพัฒนาศักยภาพของเด็กได้คือ การแข่งขัน ซายเอนเทียจึงตอบโจทย์นี้ด้วยคอร์ส หลักสูตรสอบแข่งขันโครงการอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ สสวท. ที่จะมาช่วยให้เด็ก ๆ รู้ถึงศักยภาพของตนเองว่ามีการพัฒนาไประดับไหน รวมถึงหลักสูตรสอบแข่งขันคัดเลือกตัวแทนวิทยาศาสตร์นานาชาติ สพฐ. ที่จะมาพิสูจน์ว่าการเรียนวิทย์ประถมจะพาให้เด็ก ๆ ไปได้ไกลในระดับที่สูงขึ้นในทางที่พวกเขาต้องการ รวมทั้งยังทำให้รู้ว่าความรู้วิทยาศาสตร์ของพวกเขาอยู่ในระดับไหนแล้วและควรพัฒนา ส่งเสริมด้านไหนต่อ เพื่ออุดช่องโหว่ที่ขาดหายไป

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

คอร์สเรียนในห้องเรียนซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง