02-689-2113

085-800-4848

Tuesday – Sunday 10 AM – 7 PM

“วิทยาศาสตร์”ต้องเรียนผ่าน กิจกรรมการทดลอง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

2023-12-20

“วิทยาศาสตร์” ต้องเรียนผ่าน กิจกรรมการทดลอง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

หลักการการเรียนวิทยาศาสตร์ (Science experiment)

เป็น กิจกรรมการทดลอง ที่สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น สำหรับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กในช่วงวัยนี้ มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสงสัย พร้อมเปิดรับการเรียนรู้เต็มที่ เพียงแค่เรา ต้องคำนึงช่วงวัยและธรรมชาติ ความพร้อมต้องสอดคล้องกับความสามารถของเด็ก เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นอันดับแรก

การเรียนที่เน้นทฤษฎี อย่างเดียว อาจกลายเป็น ความน่าเบื่อ ทำให้เด็กไม่มีความสุข ในการเรียนการทดลองจึงเป็นอีกกิจกรรมที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้เด็กได้ค้นหา คำตอบด้วยตัวเอง เพื่อสร้าง ประสบการณ์ใหม่ กระตุ้นให้เด็ก เกิดการอยากรู้ เป็นต้น

ซึ่งหลักการดังกล่าว ก็ไปสอดคล้องกับ แนวความคิดของ จอห์น ดิวอี้ (John Dewey) เป็นนักปรัชญา นักจิตวิทยา และนักปฏิรูปการศึกษาชาวอเมริกัน ที่กล่าวว่า ประสบการณ์สำหรับเด็กเกิดขึ้นได้ ต้องใช้ความคิด และการลงมือปฏิบัติ กิจกรรมต่างๆ การทดลองและการค้นพบด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ยังมี มร.ฮิโรฟูมิ ยูโมโตะ นักการศึกษา กักเคน เอดุเคชั้นแนล แห่งประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้คิดค้นและทดลอง “หลักสูตรห้องเรียนทดลองวิทยาศาสตร์” ที่ทำให้เด็กในหลายๆ ประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ รักในการเรียนวิทยาศาสตร์มาแล้ว

กิจกรรมการทดลอง สำคัญอย่างไรกับการเรียนวิทยาศาสตร์

พบว่า เด็กประถม ประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เกลียด การเรียนวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนไม่ได้จบสายวิทยาศาสตร์โดยตรง แถมบางคน ต้องสอนหลายวิชา เมื่อมาสอนวิทยาศาสตร์ จึงสอนแบบท่องจำ ไม่ให้เด็กได้ลงมือทำ เค้าจึงได้นำโปรแกรม การเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีประมาณ 30 ชุด ในแต่ละชุดแบ่งเป็น กิจกรรมการทดลอง ย่อยๆ ให้เด็กใน 72 โรงเรียนได้ทดลองเรียน โดยจะเรียนคาบละ 90 นาที

พบว่าเด็กสนใจ รักในการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น พวกเขารู้สึกสนุก ตื่นเต้น เหมือนได้เห็นความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิด จินตนาการ การเรียนรู้ ความอยากรู้ อยากเห็น และอยากลงมือทำ

พ่อแม่ ไม่ควรมองข้ามการเรียนรู้ ที่ปราศจาก กิจกรรมการทดลอง นะคะ

เพราะการที่จะให้ลูก ได้รับความรู้ ผ่านทางวิชาการแล้ว ก็ควรจะให้ลูกได้พัฒนา ความคิดของเค้าเอง ซึ่งจะส่งผลให้ลูก มีความมั่นใจ สิ่งนี้จะติดตัวเค้าไป เมื่อเวลาที่เค้าเติบโตขึ้น

CR. https://www.komchadluek.net/news/lifestyle/70745

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  
โทร : 085-800-4848
Line : @scientia
Facebook : Scientiakid

👩🔬 เรียนรู้อย่างฉลาด เก่งวิทยาศาสตร์ที่ "ซายเอนเทีย"
👨⚕ เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ จะจดจำได้อย่างยาวนาน
🏆 การันตีผลงานด้วยการสร้างรางวัล สสวท. และระดับนานาชาติ ให้กับเด็กๆ มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี
#Scientia #ซายเอนเทีย #วิทยาศาสตร์ประถม #เรียนออนไลน์ #วิทย์ทดลอง #ติววิทย์ #กวดวิชาประถม #สสวท #เตรียมสอบเข้าม1 #เตรียมสอบจุฬาภรณ์ #ครูพร้อมอยากแชร์

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

คอร์สเรียนออนไลน์ เรียนรู้ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากซายเอนเทีย

บทความที่เกี่ยวข้อง